สายพันธุ์อารยันกับนาซี

เชื้อสายอารยันมีความสำคัญเพียงใด จนต้องมีการตั้งโครงการ Lebensborn ขึ้น? “เชื้อสายอารยัน” เป็นคอนเซ็ปต์ในวัฒนธรรมยุโรปที่ “มาแรง” ในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 และต้นศตวรรษที่ 20 (1890 กว่าๆ และ 1910 กว่าๆ) บ้างเชื่อว่าเชื้อพันธุ์นี้ มีกำเนิดจากทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของรัสเซียปัจจุบัน บ้างเชื่อว่าเป็นต้นกำเนิดของคนเยอรมัน และสแกนดิเนเวียแต่โบราณ และท้องถิ่นเหล่านี้เท่านั้น ที่ยังคงสามารถรักษาความบริสุทธิ์ของเชื้อพันธุ์ไว้ได้

ในโลกตะวันตกในยุคต้นศตวรรษที่ 19 บ้างเชื่อว่า ชาติพันธุ์อารยันเหนือกว่าทุกชาติพันธุ์ ฉลาดกว่า และเก่งกว่า อย่างสมควรที่จะเก็บไว้เป็นต้นแบบของมนุษยชาติเพื่อเผยแพร่พันธุ์ต่อไป

อย่างไรก็ดี มีนักประวัติศาสตร์ที่น่าเชื่อถือได้ระบุว่ามีการกล่าวถึงชาติพันธุ์อารยันในจารึก Persians (เปอร์เซียคือชื่อโบราณของอิหร่าน) ตั้งแต่ก่อนคริสตกาล 500 ปี คำว่า “Aryan” ในตอนแรกโยงใยกับวัฒนธรรม Indo-Iranian (อินเดีย-อิหร่าน) และต่อมาในศตวรรษที่ 19 กลายมาผูกพันกับวัฒนธรรม Indo-European (อินเดีย-ยุโรป)

Arya ก็คือ “อารยะ” ในภาษาไทยซึ่งมีความหมายอย่างเดียวกัน สองคำคือ “อารยะ” และ “อารยัน” จึงโยงใยกันอย่างใกล้ชิด (“อารยะขัดขืน” ฟังดูยิ่งน่ารักขึ้นอีก”) ซึ่งหมายถึงความสูงส่ง ความศิวิไลซ์ ความมีเกียรติและคุณธรรม

อย่างไรก็ดี ในยุโรปในต้นศตวรรษที่ 20 “อารยัน” ถูกบิดเบือนไปจนหมายถึง White European” (คนยุโรปผิวขาว ยกเว้นยิวและอาหรับ โดยอ้างว่าเพราะภาษาดั้งเดิมไม่ได้อยู่ในตระกูล Indo-European)

ต่อมาถูกบิดเบือนยิ่งขึ้นภายใต้ระบอบนาซี ว่า “อารยัน” คือชนชาติพิเศษซึ่งเป็นต้นตระกูลของคนเยอรมัน จนต้องคัดสรรสายพันธุ์บริสุทธิ์แห่งความยิ่งใหญ่เอาไว้ เพราะจะยิ่งทำให้เยอรมันนีสามารถครองโลกไว้ได้นานเท่านาน

ใส่ความเห็น